NÉT
VĂN HÓA TRONG LỄ CƯỚI
CỦA
NGƯỜI KHMER NAM
BỘ
LTQ
Mùa
cưới truyền thống của người Khmer Nam bộ bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch, khi mùa màng đã
thu hoạch xong. Đây cũng là lúc họ chuẩn bị cho lễ mừng năm mới (Chol-Chnăm-Thmây
). Những tập tục trong lễ cưới mang tính đặc thù của dân tộc mặc dầu ngày nay
nó đã được đơn giản hóa nhiều và mỗi địa phương có cách thể hiện khác nhau,
nhưng cái hồn của chúng vẫn được gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Ngày
xưa khi đường sá xa xôi cách trở, cô dâu và chú rể thường không biết mặt nhau
mà chỉ thông qua người mai mối. Giờ đây, do có sự thúc đẩy phát triển, bảo tồn
các phong tục, tập quán đẹp của các nền văn hóa dân tộc, họ có thể gặp mặt nhau
trong các dịp lễ hội để làm quen và tìm hiểu nhau. Tình yêu có đất để thăng hoa
đã mang lại cuộc sống lứa đôi hạnh phúc cho thế hệ trẻ ngày nay…
Khi
chàng trai chọn được ý trung nhân của mình thì có thể nhờ người mai mối đến nhà
gái để ngỏ lời và tìm hiểu về ngày, tháng, năm sinh của cô gái. Nếu nhà gái chấp
thuận thì hai bên sẽ tiến hành lễ dạm ngỏ gọi là lễ Sđây-Đol-Đâng.
Lễ
vật nhà trai mang đến trong ngày lễ dạm ngỏ bao gồm : bánh, trái cây, trà, rượu,
trầu cau...Mỗi thứ đều là số chẳn được sắp gọn ghẻ bên trong đôi gánh. Trong
ngày lễ dạm ngỏ này, hai bên cùng thống nhất với nhau ngày tiến hành lễ hỏi (
Long-ma-ha) thường được tổ chức vào những tháng đủ theo âm lịch.
Đến
ngày lễ hỏi, hai nhà mới chính thức thông báo cho họ hàng và láng giềng biết họ
đã kết tình thông gia. Lễ vật từ nhà trai mang sang nhà gái thường là : 4 nãi
chuối, 4 chai rượu, 4 gói trà, hai đùi heo, hai con vịt... Đôi khi nhà trai còn
mang sang nhà gái hai gánh củi để nhà gái nấu nướng và tiếp đãi họ hàng. Ngoài
những lễ vật trên, nhà trai còn trao cho nhà gái một số tiền để cô dâu sắm sửa
quần áo trước khi tiến hành lễ cưới. Trong lễ này, ngày tháng tổ chức lễ cưới
cũng được hai họ thống nhất với nhau. Sau lễ hỏi này, chú rể mới được nhà gái
công nhận và có thể đến nhà gái để phụ giúp các công việc trong nhà như tập tục
“ở
rể” của người Việt.
H01. Đưa chú rễ sang nhà gái.
Do
người Khmer theo chế độ mẫu hệ nên lễ cưới thường được tổ chức ở nhà gái và chỉ
có lễ đưa chú rể từ nhà trai sang nhà gái chứ không có lễ rước dâu như người Việt.
Lễ cưới ( Pithi A-pe-pì-pe)
trước đây được tiến hành trong 3 ngày, 2 đêm nhưng hiện nay tại nhiều địa
phương đã rút gọn lại chỉ còn 2 ngày, 2 đêm. Những chi tiết rườm rà đã được bỏ
đi mà chỉ giữ lại những nghi lễ chính như lễ đưa chú rể sang nhà gái, lễ cúng
ông Tà, lễ cắt tóc, rắc bông cau, mời các nhà sư đến cầu nguyện, lễ xoay đèn,
buộc chỉ tay, lạy ông bà, cha mẹ, nhập phòng.... Những nghi lễ này được thực hiện
dưới sự điều khiển của ông chủ lễ là người hiểu biết những tập tục tại địa
phương và có địa vị trong cộng đồng, dưới sự phụ họa của giàn nhạc dân tộc như
trống Skô Chhay Dăm, cồng Kôông Môôn, đàn Trô Nguôk....
Nếu
hai nhà ở cách xa nhau thì bên nhà trai có thể mượn nhà của bà con gần nhà gái
để làm nơi rước chú rể sang nhà gái. Ngay từ sáng sớm, nhà trai dưới sự hướng dẫn
của ông chủ lễ ( Acha Pêlea) và hai phụ lễ ( Maha ) mang lễ vật sang nhà gái để
xin phép đưa chú rể sang. Ngoài những lễ vật thông thường như cốm dẹp, trái
cây, chuối...nhà trai còn mang theo nữ trang và khăn quàng để tặng cô dâu trong
ngày cưới và đặc biệt nhất là buồng bông cau ( bông cau còn nguyên trong bẹ )
được cắt theo hình cánh cung do chị, em gái của chú rể đích thân bưng. Tất cả
được đặt bên trong một mâm mạ vàng hoặc bạc. Sau khi nhập gia và trình sính lễ
xong, nhà trai xin phép nhà gái được đưa chú rể sang. Ông chủ lễ và trưởng họ
nhà gái mang mâm trầu cau và mâm buồng cau sang nhà chú rể để làm lễ đón chú rể
sang nhà gái.
Lễ
vật chú rể mang sang nhà gái là đôi gióng : một bên là đầu heo còn một bên là
thức ăn để cúng ông Tà. Trên đường đi, giàn nhạc dân tộc sẽ trình tấu những bản
nhạc vui tươi để báo cho mọi người biết là lễ cưới đang tiến hành. Trước khi đến
nhà gái, đám rước sẽ ghé qua miếu ông Tà nơi cây đa đầu làng để trình diện và
dâng lễ.
H02. Lễ cúng ông Tà.
Khi
đàng trai sắp đến, nhà gái rào cổng lại bằng nhánh gai tượng trưng trưng cho sự
trong trắng của cô dâu chưa tiếp xúc với thanh niên khác. Khi đến cổng rào nhà
gái, ông Maha cầm thanh gươm gỗ múa 3 vòng để báo chú rể đã đến. Bên nhà gái sẽ
đánh cồng báo hiệu cho nhà trai vào. Cô dâu cùng hai phù dâu trong trang phục
dân tộc lộng lẫy cầm vòng hoa ra tiếp đón chú rể. Hai bên trao vòng hoa cưới và
cùng bưng mâm buồng cau bước vào nhà. Giàn nhạc trỗi lên và mọi người cùng hát
chúc mừng cô dâu, chú rể.
H03. Cô dâu ra đón chú rể.
H04 Cùng bưng mâm buồng bông cau.
Sau
khi làm các thủ tục như làm lễ ra mắt ông bà, cha mẹ, trao nữ trang và khăn
quàng cho cô dâu, lạy bàn thờ..., mọi người nghỉ ngơi để chuẩn bị cho lễ cắt
tóc vào đầu giờ chiều. Một phụ lễ múa hát theo điệu nhạc đi vòng chung quanh cô
dâu, chú rể ; thỉnh thoảng đưa chiếc kéo lên cắt tượng trưng vài sợi tóc trên đầu
của hai người. Ý nghĩa của việc cắt tóc nhằm xóa bỏ những điều xấu xa ra khỏi
cuộc đời của đôi trai gái này.
Tối
đến, nhà gái sẽ mời các nhà sư tại các chùa trong địa phương và họ hàng thân tộc
đến nhà để cầu kinh và chúc phúc cho cô dâu, chú rể. Đây là một nét đặc thù của
người Khmer so với người Việt bởi vì các nhà sư người Việt chỉ đến với gia chủ
khi có tang sự chứ ngày cưới hỏi thì không bao giờ họ đến dù đó là người thân trong
gia đình. Cô dâu chú rể ngồi đối diện với các nhà sư còn bà con họ hàng thì
quây quần ở chung quanh. Tất cả cùng chắp tay cầu nguyện với lòng thành kính.
Khi lễ cầu kinh, các khách mời sẽ rắc những bông cau lấy từ buồng bông cau sính
lễ lên đầu cô dâu chú rể để chúc phúc
cho hai người sẽ sinh con cháu đầy đàn. Ông chủ lễ sẽ hướng dẫn cô dâu, chú rể
cách cư xữ giữa vợ chồng với nhau và gia đình hai bên. Cô dâu chú rể sẽ cùng
nhau lạy tạ trời đất ở bàn thờ được đặt nơi trước sân.
Bước
sang ngày hôm sau mới là lễ chính thức của ngày cuới. Trong ngày này những nghi
lễ quan trọng mới được tiến hành như lễ xoay đèn, lễ cột chỉ tay, lễ nhập
phòng.....
H05 Lễ xoay đèn.
Lễ
xoay đèn ( Bơt-veng-nunl) là niềm hãnh diện cho gia đình hai họ bởi vì nó tượng
trưng cho sự trong trắng của cô dâu, chú rễ. Nếu hai người lở “ăn cơm trước kẻng”
hoặc chấp nối thì sẽ không tiến hành lễ này. Những cặp có gia đình êm ấm, con
cháu đông đúc sẽ được mời vào ngồi chung quanh cô dâu, chú rể, chuyền tay nhau
cặp đèn cầy đang cháy trong lúc ông chủ lễ đọc kinh. Khi đèn cầy đã cháy hơn
phân nữa thì buổi lễ mới chấm dứt. Đa phần, đồng bào Khmer Nam Bộ rất tin tưởng
vào sự thiêng liêng của nghi thức này. Nếu lễ diễn ra suông sẻ thì đôi trai gái
mới hạnh phúc đến “răng long đầu bạc”. Sau khi nghi thức xong,
mọi người mới thở phào nhẹ nhỏm và chuyển sang lễ cột chỉ tay.
H06. Lễ cột chỉ hồng cho cô dâu, chú rể.
Trong
lễ cột chỉ tay này, cô dâu chú rể cùng quì trên đôi chiếu hoa, cha mẹ hai bên sẽ
dùng sợi chỉ hồng cột hai ngón tay của
cô dâu chú rể vào nhau dưới âm điệu du dương, tiết tấu vui nhộn của bài hát “ lễ
Cột chỉ tay”. Kể từ đây hai người mới chính thức trở thành vợ chồng và cùng
nhau “chia ngọt, xẻ bùi”. Bà con hai họ sẽ rắc nước hoa và trao quà chúc mừng
cho cô dâu chú rể.
Làm
lễ xong, cô dâu đi trước còn chú rể nắm vạt áo theo sau bước vào phòng hoa
chúc. Tập tục này lưu truyền dựa vào tích xưa trong đám cưới của Hoàng
tử “ Thóng” nơi trần thế với Công chúa “Niét” nơi thủy cung , hoàng tử phải nắm vạt áo của công chúa để
rẻ nước xuống thủy cung.
Trước
khi giả từ nhà trai về, hai gia đình sẽ cùng nhau dùng một buổi cơm thân mật.
Trong buổi cơm này, cô dâu chú rể sẽ dâng cơm cho cha mẹ hai bên để tỏ lòng hiếu
thảo. Không khí thân mật trong buổi cơm gia đình đầu tiên này sẽ là một kỷ niệm
khó quên và là sự khích lệ cho hai người khi bắt đầu xây dựng một gia đình mới.
H07. Bữa cơm họp mặt gia đình đầu tiên.
H08. Điệu múa Lâm Thon do cô dâu, chú rể cùng các
thanh niên trong làng biểu diễn.
Điệu
múa Lâm Thon quen thuộc do các thanh niên nam nữ trong làng biểu diễn trên nền
nhạc đệm dân tộc sẽ kết thúc cuộc vui ngày cưới. Điệu múa có sức hút kỳ lạ nên
khi được mời ai cũng vui vẻ tham gia. Nhìn những bàn tay uốn cong nhịp nhàng,
những nụ cười rạng rở trên khuôn mặt của những chàng trai, cô gái mới lớn, người
già chợt nghĩ : “Biết đâu trong thời
gian tới ta có dịp tham dự một đám cưới nữa mà cô dâu chú rể chính là những đôi
nam nữ đang quây quần bên nhau trong điệu múa này”… Đó cũng chính là dịp để những
nét văn hóa truyền thống trong lễ cưới của người Khmer Nam bộ sẽ tiếp tục tỏa
sáng, lưu truyền cho thế hệ mai sau....
LÂM THANH QUANG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét